Tôi không rõ nữa, chỉ biết là mình muốn kể lại câu chuyện nhỏ bé này, những muốn san sớt tâm tính người xưa và ái tình nghệ thuật khẩn thiết của họ
Hơn nữa, nghệ thuật biểu diễn phải nâng cao, ông ạ! - Cha tôi nhất trí quan điểm của bạn. - Ông nói đúng! Vì đây là CLB Kịch thơ. Vì sao tôi cười hai cụ? Bởi, năm 1979 là quãng thời kì khôn xiết khó khăn của nền kinh tế đất nước sau chiến tranh, vơ đang gồng mình vật lộn với miếng cơm manh áo mỗi ngày, thế mà hai cụ lại hăm hở thành lập CLB Kịch thơ với "số vốn" chỉ là hai bàn tay trắng cùng tình nghệ thuật hết mình.
- Ờ… ờ, trang hoàng và phục trang phải làm cho thật đẹp, thật quyến rũ. Rồi sau đó, tôi nghe "cách" một cái rõ to và tiếng hai cụ cùng cười ha hả. Làm đến nơi đến chốn - Cha tôi hể hả đáp lại. Tại buổi họp của Ban Chủ nhiệm CLB nhằm thông qua dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động tại nhà cha tôi - 47 phố Hàm Long, sau khi mọi người ra về hết, riêng bác Trần vẫn nán lại.
Tôi tự hỏi, không biết khi "mộng đẹp" về một CLB Kịch thơ vỡ, hai cụ có ngồi lại với nhau sau đó, và trên tay, mỗi người một ly rượu nhỏ để "Rót đau lòng ấy vào đau lòng này" (thơ bác Trần) không? Nay, cha tôi và bác Trần đã cùng về cõi cửu tuyền.
- Ông nói đúng, phải làm cho ra làm. Ngày 24-4-1979, Ban Chủ nhiệm CLB Kịch thơ được thành lập, trong đó, cha tôi được cử làm Chủ nhiệm; ngoài việc cùng nghệ sĩ Đào Mộng Long gánh vai Phó Chủ nhiệm, bác Trần còn được tín nhiệm vào vị trí chỉ đạo nghệ thuật.
Chuẩn bị cho đêm ra mắt trước hết, Ban Chủ nhiệm dự kiến chọn trích đoạn vở "Lý Thường Kiệt" của bác Trần, "Tình sử Loa thành" của cha tôi và "Ngõ thề" của Trúc Đường. Giờ đây, khi nhớ lại câu chuyện này, tôi thầm cười cha mình và bác Trần về cái tính "lãng mạn nhất trong những người lãng mạn của thế kỷ XX". Chẳng biết ở nơi ấy, hai cố nhân đã gặp lại nhau chưa? Và nếu họ gặp lại, liệu có cùng nhau xây mộng đẹp về một nền sàn diễn mà khi sống hai người từng kỳ vọng?.
Ảnh tư liệu Khoảng tháng 3-1979, cha tôi - nhà viết kịch Lộng Chương được Viện Nghiên cứu sàn diễn (lúc đó Viện trưởng là ông Hoàng Châu Ký) mời đến luận bàn về việc thành lập Câu lạc bộ Kịch thơ (do Viện đỡ đầu, ủng hộ một phần về tổ chức, cơ sở vật chất).
Ngồi nhà ngoài, tôi nghe cha và bác Trần trao đi đổi lại rất lâu, có vài ý mà tôi nghe rõ… Bác Trần nói: - Ông Lộng Chương này, phải là kịch có thơ đấy nhé! Diễn viên phải truyền đến khán giả sự rung động của thơ. Kết quả không thành công của CLB Kịch thơ có rất nhiều căn nguyên.
Chứ chẳng thể phục trang như hồi hai mươi năm trước đây làm với Đoàn chèo Cổ Phong - Bác Trần càng nói càng hăng. Tôi chắc hai cụ đang hồ hởi chạm ly để tự chúc mừng "tư tưởng lớn" lại gặp nhau một lần nữa, sau cái lần cùng "thai nghén" Đoàn chèo Cổ Phong… Sự ra đời của CLB Kịch thơ đã được thông báo trên Đài ngôn ngữ Việt Nam vào tối thứ bảy, ngày 2-6-1979 và Báo Hànôịmới chủ nhật số ra ngày 3-6-1979.
Thành phần dự kiến dự CLB Kịch thơ là các nghệ sĩ chuyên và không chuyên, tác gia, nhà lý luận sàn diễn, họa sĩ, nhạc sĩ… với ý thức tình nguyện, vô tư, thiết tha với thể loại kịch thơ.
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kịch thơ (thứ hai từ phải sang là thi sĩ Trần Huyền Trân, thứ ba là nhà viết kịch Lộng Chương). Với một CLB mang tính chất "tay không" về vật chất và đường lối hoạt động như thế, cố nhiên trong Ban vận động thành lập CLB không thể thiếu khuân mặt nhà thơ Trần Huyền Trân, người bạn tri kỷ của Lộng Chương từ giữa năm 1957, khi hai người cùng với bằng hữu đứng ra thành lập Đoàn chèo Cổ Phong, cũng với phong thái của những ông bầu "tay trắng".
No comments:
Post a Comment