Saturday, September 28, 2013

Phim Việt càng sáng kiến ngày càng "xa lạ" với người Việt?.

Đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh thì quan ngại rằng nếu chỉ sinh sản phim hài nhảm, điện ảnh Việt Nam sẽ đi về đâu

Phim Việt ngày càng

Khai hoang kho tàng tiếu lâm, truyện truyện cười của dân tộc mình là một cách làm thông minh của vị đạo diễn này. Và cũng chính vì mải chạy theo những yếu tố lai căng, đầy rẫy những hình ảnh lố lăng, gợi dục hay khích động bạo lực trong giới trẻ, trái với thuần phong mỹ tục, những bộ phim dù được PR rầm rộ, được lăng xê là đầu tư với số tiền lớn như "Bụi đời Chợ Lớn", "Bẫy cấp 3", "Khi tôi 20"… đã phải chịu chung một mệnh là dừng lại trước cửa kiểm duyệt.

Ngay cả phim "Mỹ nhân kế", mặc dầu đạo diễn cho nhân vật nữ mặc yếm thắm váy đào nhưng khán giả vẫn không nhận thấy câu chuyện của người Việt Nam, tính cách của người Việt Nam trong đó. Bởi kiên cố không tìm thấy bản sắc của một nền điện ảnh giàu tính dân tộc trong những thước phim hài nhảm ấy. Tiếc là sau đó, ít đạo diễn nào đấu khẩn hoang tài nguyên quý giá ấy.

Hy vọng sau Hội thảo này, chúng ta sẽ có những bộ phim hay, gần gũi với khán giả. Nhưng đó chỉ là bề ngoài. Thậm chí khá nhiều phim bị xếp vào diện "thảm họa" như "Giấc mộng giàu sang", "ham", "Ranh giới trắng đen", "Cát nóng", "Hiệp sĩ Guốc Vông"… Những phim này hoàn toàn mất hút ngay từ khi vừa công chiếu.

Đề tài của phim Việt đang tả rõ sự xa rời với bản sắc dân tộc và diễn đạt sự nhạt hoét của các đạo diễn với điều quan yếu được coi là xương sống, cốt lõi của nền điện ảnh. Bộ phim “Mùa len trâu” được khán giả yêu thích bởi hồn Việt thấm đậm trong từng cảnh quay.

Dù rằng LHP lần nào chúng ta cũng giơ cao tiêu chí "Vì một nền điện ảnh tiền tiến, thắm thiết bản sắc dân tộc" nhưng hiện thời, chúng ta đang có quá ít những tác phẩm điện ảnh đạt tới điều ấy.

Không cần tìm đâu xa xôi, chỉ cần nhìn vào danh sách các phim tranh giải Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18 sắp tổ chức tới đây chúng ta sẽ thấy rõ tình trạng này.

Lấy bối cảnh là một công ty thời trang, các nhân vật trong "Váy hồng tầng 24" thật sự chỉ có trong trí tưởng tượng của… đạo diễn. Hy vọng đây sẽ là một trong những giải pháp góp phần giúp điện ảnh Việt Nam thoát khỏi tình trạng này. Một điều đáng buồn là dường như điện ảnh Việt Nam đang đi vào tình trạng "phú quý giật lùi".

Nhìn sâu vào sẽ thấy một sự đơn điệu và nhàm chán. Các đạo diễn hiện tại chính yếu giao hội vào đề tài cuộc sống tỉnh thành với chân dài, siêu xe, hot girl… Những đề tài này giúp các đạo diễn dễ dàng, ít tốn kém trong quá trình làm phim cũng như dễ cuốn khán giả trẻ tới rạp, khả năng thu hồi vốn cao trong khi đi vào những đề tài truyền thống kiên cố sẽ tốn kém, gian khổ hơn rất nhiều.

Cũng ngay tại cuộc hội thảo nói trên, nhiều quan điểm đề xuất thành lập Quỹ phát triển điện ảnh với mục tiêu tài viện trợ đỡ những dự án phim mang đậm tính dân tộc. Từ những bộ phim trước hết "Chung một dòng sông", "Chị Tư Hậu" đến những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu sau này như "Chim vành khuyên", "Nổi gió", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Đến hẹn lại lên", "Cánh đồng hoang", "Bao giờ cho đến tháng Mười"… khán giả đều thấy hình ảnh giang san, con người Việt Nam được các đạo diễn khắc họa rất sinh động.

Phim sinh sản nhiều nhưng những giá trị điển hình như tình ái quê hương giang san, lòng bác ái, tính dân tộc qua từng thời kỳ lịch sử ít được các đạo diễn đề cập rõ nét trong các thước phim.

Dù chúng ta vẫn thường nhận xét các bộ phim truyền hình Hàn Quốc có cốt truyện quen thuộc, song một điều chúng ta không thể phủ nhận, rằng qua những bộ phim ấy, hình ảnh con người, sơn hà Hàn Quốc hiện lên khá đậm nét. Nếu ai đó muốn tìm được nét sâu sắc, tế nhị như đặc trưng bấy lâu của người Việt chắc chắn khôn cùng khó khăn

Phim Việt ngày càng

Một điều mà các đại biểu có mặt tại cuộc hội thảo đều đồng tình rằng, bản sắc dân tộc chỉ có thể có ở những tác phẩm chạm tới được tới thân phận của dân tộc, thông qua mỗi căn số, con người cụ thể.

Một điều đang nói là những phim Việt thuộc loại thể hành động, kinh dị, hài đang sinh sản lại giống với các phim Hồng Kông, Mỹ sinh sản trước đây. Những bộ phim như "Nhà có 5 nàng tiên", "Long Ruồi" "Cô dâu chạy trốn"… được tiếng là mang lại doanh thu cao bởi khai khẩn tối đa những chi tiết khôi hài, gây cười, nhưng cái cười ấy cũng nhàn nhạt, thoáng qua như phim hài Hồng Kông từng làm mưa làm gió một thời.

Bộ phim "Váy hồng tầng 24" đang phát sóng trên VTV3 không chiếm được cảm tình của khán giả khi nhân vật cũng như chuyện phim quá xa lạ với khán giả Việt. Từ hình thức, nhân vật trong phim đều có hình thức na ná những diễn viên Hàn Quốc, Hồng Kông. Dàn diễn viên tham dự phim hồ hết là những nghệ sĩ, người mẫu lừng danh, ăn mặc gợi cảm, hợp thời trang nhưng cũng đã không cứu được sự thất bại của phim.

Để thu hút khán giả tới rạp, để không lỗ vốn, các đạo diễn, các nhà sinh sản đốn tụ hợp sản xuất những bộ phim chỉ với mục đích giải trí lãnh đạm.

Chưa kể, một công ty nổi mang tai mang tiếng hùng mạnh nhưng hiếm thấy những người giỏi làm việc, chỉ thấy các nhân viên kém tài kèn cựa, âm mưu hãm hại nhau… Cơ chế từng lớp hóa và sự bung nở của các hãng phim tư nhân khiến cho đời sống phim Việt sôi động hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của báo chí và những người làm nghề, trong số các phim tham gia tranh giải lần này, thật khó có thể tìm thấy một bộ phim nào mang giá trị nghệ thuật cao chứ chưa nói tới việc mang được hồn cốt dân tộc trong đó.

Trong thời kỳ điện ảnh Việt Nam còn nguyên sơ với biết bao khó khăn, thiếu thốn, ấy thế mà chúng ta vẫn có được những bộ phim không chỉ hay mà còn mang đậm bản sắc dân tộc. Đơn cử như cảnh An Nhi lần đầu đến xin việc đã nhảy tănggô với anh chàng quét dọn vệ sinh ngay ở sảnh tòa nhà trước sự chứng kiến của nhiều người khiến khán giả phì cười vì vô lý.

Không chỉ bằng sự hiện diện của những cảnh sắc, món ăn đặc trưng mà các nhà làm phim Hàn Quốc luôn biết cách tôn lên những giá trị truyền thống của gia đình người Hàn như sự hiếu thảo, trọng lễ nghĩa. Phim Việt bị cho là ngày càng nhiều hàng "nhái" bởi sự lai căng trong xây dựng nhân vật. Tính cho tới thời khắc này đã có gần 20 phim đăng ký tham gia. Nhìn vào số lượng những bộ phim được sản xuất thời gian gần đây, một điều dễ nhận thấy là chúng thường đi vào các xu hướng hoặc là giật gân câu khách theo kiểu bạo lực, sexy, kinh dị hoặc theo diện hài nhảm, gây cười.

Trong buổi họp báo về LHP, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: LHP lần này vấn sự quan hoài của nhiều nhà sinh sản, hãng phim hơn các liên hoan trước.

Trước đây, chúng ta đã có những bộ phim hài khá hay, được khán giả yêu thích như "Bờm" của đạo diễn Lê Đức Tiến. Các phim gần đây như "Mỹ nhân kế", "Scandal - bí hiểm thảm đỏ"… đều quy tụ một dàn diễn viên lộng lẫy nhưng để tìm được một nhân vật tiêu biểu cho thời đoạn bây giờ khó như mò kim đáy bể, nếu không muốn nói xa lạ với số đông người Việt.

Việc không có những đề tài mang bản sắc dân tộc đã dẫn đến chúng ta không có những nhân vật điển hình cho sơn hà, thời đại giống như Tư Hậu trong "Chị Tư Hậu" hay Duyên trong "Bao giờ cho đến tháng Mười"… Phim truyền hình Việt Nam - một thể loại phim đang tác động từng ngày, từng giờ tới số đông người xem bởi tần số phát sóng dày đặc nhưng các đạo diễn của thể loại phim này cũng nhãng nguyên tố bản sắc dân tộc.

An Nhi, một cô gái được coi là sáng dạ, anh tài nhưng những diễn đạt trong phim lại rất không thường ngày, nếu không muốn nói là… dở hơi. Còn những bộ phim bây chừ thì sao? Nhiều người cho rằng, có những bộ phim truyện nhựa Việt Nam chiếu rạp hiện thời, nếu thay phần thoại bằng tiếng Việt thành tiếng nói khác như Hàn Quốc, Thái Lan thì rất dễ bị khán giả hiểu là phim của các nước đó.

No comments:

Post a Comment