Không gian này hiện vẫn có thể cạnh tranh được với Facebook và Twitter
Là một thế giới về Napoli và Maradona những năm trên đỉnh vẻ vang. Nghiên cứu này làm ngạc nhiên không ít người. Và chợt một lúc thấy mình bị nhiễm nếp la cà và cappuccino ở nể gian này lúc nào không biết. Có cà phê. Ngay ở gần chỗ chúng tôi ở cũng có nhiều quán bar. Hò hẹn và cũng có thể là nơi ăn sáng hay ăn trưa của họ. Vẫn ở mức cao. Phải đứng trong một quầy bar.
Ngắm những người đứng bar thoăn thoắt pha cà phê trong khi miệng vẫn nở những nụ cười. 15-20 phút một ngày cùng với các bạn Ý trò chuyện về bóng đá rồi sau đó về làm việc.
Espresso. Chất cà phê làm cho mình tỉnh ngủ. Mới hiểu được cái triết lí “mạng xã hội” của người Ý là gì. Các bar cà phê trở nên điểm gặp gỡ. Trong khi không phải ai cũng sẵn sàng chi tiền để lắp đặt các hệ thống truyền hình trả tiền có các kênh bóng đá ở nhà. Chỉ vài năm quay đi quay lại là đã thấy đổi chủ. 200 euro cho việc ăn uống nhẹ trong các bar cà phê.
Hầu hết khách du lịch đã qua khu này đều bước vào đây. Và với sự chuyên cần. Và những câu chuyện mà họ nói với nhau là một phần của cuộc sống người Ý. Hò la như điên sau mỗi nhịp hoặc các bàn thắng.
Cà phê đã trở nên một phần cuộc sống người Ý. Nhưng họ vẫn cố giữ lại những nét Ý cho các bar. Khi người Ý hiện giờ ngại đến các sân bóng hơn. Thịt và chất cafeine. Đã dần thay thế cả các sân vận động. Năm 2012.
Tỉ lệ người thất nghiệp. Nhưng luôn đông khách. Hoặc ngồi ngắm trời đất trong một quán cà phê ở giữa một quảng trường đông người lại qua và chim bồ câu bay lượn trên đầu.
Mỗi năm. Thành lập năm 1760. Thì người Ý vẫn không hề mất đi lề thói sử dụng các quán bar cà phê như một nơi tập kết với bạn bè và người thân.
Cho đến những phút chốc “chém gió” về bóng đá. Theo một nghĩa nào đó. So với tỉ lệ bình quân là 32% của các nước EU. Vì đủ mọi lí do của nó: từ chuyện ngồi lê đôi mách. Hoặc đơn giản chỉ là những cốc đồ uống có hương vị cà phê ấy. Nhiều hơn 32% so với người Pháp và 53% so với người Đức. Ở Rome. Những cốc cappucino. Trong đó có 17 triệu người dùng hàng ngày.
Tác giả trong một quán cà phê ở Rome. Macchiato. Còn hơn thế nữa. Buộc người ta phải dây lưng buộc bụng trong các tiêu xài cá nhân chủ nghĩa.
Bàn phím. Mà là những người da vàng có mắt một mí. Đặc biệt là trong những ngày làm việc vất vả hoặc đi đâu xa trên đường cao tốc. Đặc biệt là trong thanh niên ở tuổi đi làm. Giao lưu. Người Ý chi 35% số tiền liên quan đến ăn uống ở các quán bar
Các thao tác chat giữa người với người có khi cách nhau cả nghìn cây số là gì.
Những chiếc bánh sừng bò đi kèm. Nhưng chẳng thể thiếu được cảm giác vui vẻ khi nhìn thấy những cô bán cà phê rắc chocolate hình trái tim trên mặt bọt sữa và nghe tiếng “Ciao” (Xin chào) rộn ràng từ cửa của những cái quán xem ra có vẻ nhỏ. Như quán bar của một ông già Napoli ở gần cơ quan thường trú của TTXVN ở Rome. Tỷ lệ người Ý. Ăn trưa. Có cả máy chơi xèng. Nhưng chẳng thiếu thứ gì. Các bar.
Không phải là màn hình. Mà là xương. Một góc Rome của tôi đã ở đó và luôn ở đó. Nhưng xu thế là họ nhảy vào mua lại những bar cà phê không làm ăn được.
Vị cà phê thơm trong miệng rõ lâu. Chăm chỉ và óc sáng tạo. Hoặc đơn giản là uống cà phê.
Thống kê của Hiệp hội những người phục vụ (Fipe) cho biết. Những người dường như chẳng thể sống được mỗi ngày mà không có vị cà phê trong miệng và không lụn với bạn bè hoặc đồng nghiệp.
Bởi khi cuộc khủng hoảng kinh tế ở Italia còn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Sự “hâm mộ” của người Ý với các bar cà phê có thể được diễn tả bằng các con số. Khi họ đổ ra đấy để xem bóng đá trên các tivi màn hình lớn.
Giữa những người Ý nói nhanh như máy. Tôi đã ở đây đủ lâu để hiểu được cách sống ấy. Thiếu ở đây không phải là cà phê. Đấy là lí do tại sao người Hoa nhảy vào lĩnh vực này nhiều đến thế. Họ làm những quán bar ấy sống lại. Qua đó xả luôn những căng thẳng và bức bối sau một tuần làm việc dài. Vất vả và ngày mai không có màu hồng.
Thì doanh số từ các quán bar cà phê vẫn rất quyến rũ. Trung bình cứ 3 quán bar thì 1 do Hoa kiều quản ngại. Có bán cả báo lẫn xổ số. Với tổng phí tổn lên đến 73 tỉ euro. Con phố hàng hiệu lừng danh thuộc loại hàng đầu thế giới. Tỉ lệ này thấp hơn. Quán không lớn và nằm trên Condotti. Chuyện chính trị. Người Italia tiêu làng nhàng 1. Vốn có 24 triệu người Italia dùng.
Có lúc lâu hơn. Theo tháng năm… Trương Anh Ngọc. Đấy là quán lâu đời nhất của Rome còn tồn tại đến bây chừ. Một ngày không cappucino hay espresso thốt nhiên thấy thiêu thiếu một điều gì đó. Mà là một không gian đúng kiểu Ý.
Đấy là một góc văn hóa sống đậm chất Italia. Nhất là cánh đàn ông ra các quán bar còn cao hơn nữa vào các ngày cuối tuần. Có đến 18 triệu người Ý chọn các bar cà phê để ăn sáng. Một nghiên cứu mới được ban bố ở Milano cho thấy. Uống một cốc cappuccino. Và thế là họ đến các quán cà phê. Vì giá vé đắt lên và vì nguy cơ bạo lực. Chuyện học hành cho con. Có cả những không gian riêng để bộc lộ tình với bóng đá.
Dĩ nhiên rồi. Ở Milano. Dù số lượng người đến các bar đã giảm đi một chút theo thưa này của Fipe và có một số nhân viên chọn cách ăn ngay ở nhiệm sở.
No comments:
Post a Comment