Qua bốn năm, YxineFF đã trở thành sân chơi cho các nhà làm phim trẻ
Mỗi khi tôi gặp ông biểu lộ ý tưởng của mình, ông luôn nhận xét gần như một câu độc nhất vô nhị “Hay đấy, tốt đấy, làm lại đi!”. Bởi họ là những người cùng đời với lớp khán giả then chốt của điện ảnh. Một thí dụ khác, trong mùa Olympic 2012 tại Anh, tổng đạo diễn đêm mở màn đã phải làm việc với 10. Diễn đàn này quy tụ các nhà sáng tạo, nhà tư tưởng và doanh nghiệp từ các lĩnh vực truyền thông khác nhau như phim, truyền hình, phần mềm tương tác, mạng trực tuyến, điện thoại, trò chơi, xuất bản, tổ chức các sự kiện trực tuyến… Giải nhì của giải thưởng lái buôn điện ảnh và truyền thông đa công cụ 2013 được trao cho Trần Hoàng Hải, nhà sáng lập và trưởng nhóm sinh sản của Công ty thương nghiệp và Dịch vụ Thủy Cát.
000 nhân tình nguyện. Nói một cách cương trực, dù có rất nhiều sự biến động về đối tượng khán giả xem phim nhưng khán giả chính của điện ảnh luôn trong độ tuổi từ 18 đến 25.
Thời gian đó tôi đã được xem nhiều phim châu Á, trong đó có phim Việt Nam. Tôi cũng học được từ những năm tháng làm phim của mình rằng ý tưởng đầu tiên có thể do Chúa mang lại nhưng thành phẩm chung cục lại đến từ những giọt mồ hôi mà chúng ta phải đổ ra để làm nên thành phẩm đó. Huân tước David Puttnam từng là nhà sản xuất phim có nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá dành cho hơn 20 bộ phim như Sứ mệnh (The Mision), Cánh đồng chết (The Killing Field), Anh hùng tỉnh lẻ (Local Hero), Ngọn đuốc Chariots (Chariots of Fire), Chuyến tàu nhanh lúc nửa đêm (Midnight Express).
Nếu một người làm phim chuyên nghiệp, họ sẽ không để sự sáng tạo, ngẫu hứng của người khác hoặc của bản thân làm ảnh hưởng đến ý tưởng mà mình đang theo đuổi. Khó khăn khi đến với điện ảnh như vậy, vì sao ông lại từ giã để đến với ngành giáo dục, Thương mại…? + Có thể nói tôi không từ bỏ điện ảnh mà điện ảnh từ bỏ tôi.
Giải thưởng này giúp tôi vững tin hơn với việc mình đang làm là đúng đắn. Nhà làm phim độc lập PHAN GIA NHẬT LINH phát biểu khi nhận giải QUỲNH TRANG. Theo tôi, tương lai nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam đến từ những nhà làm phim trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi. Chuyên nghiệp là quan trọng nhất. Với nhà sản xuất phim David Puttnam, sự chuyên nghiệp trong điện ảnh luôn là yếu tố hàng đầu.
Ông từng biết gì về điện ảnh Việt Nam, thưa ông? + Ba năm trước tôi có dịp làm chánh chủ khảo của Liên hoan phim châu Á-Thái Bình Dương tại Úc. Từ trái sang, Huân tước David Puttnam, nhà làm phim Phan Gia Nhật Linh, ông Nguyễn Văn Tình (Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VH-TT&DL) và ông Chris Brown (Giám đốc Hội đồng Anh) trong lễ trao giải chiều tối qua (2-10).
Từ thắng lợi tại giải thưởng này, anh sẽ là khuân mặt đại diện Việt Nam đến London (Anh) để tham gia London Cross Media Forum 2013. Phan Xinê là người đồng sáng lập liên hoan phim trực tuyến trước tiên tại Việt Nam YxineFF. Tôi không muốn là người tiêu cực trong một cuộc chia tay nào cả nên luôn muốn mình là người vẫy tay chào tạm biệt người khác. Những bộ phim châu Á tôi được xem đều có câu chuyện cảm động, chém, quay phim, đạo diễn xuất sắc.
Còn tôi ngày càng lớn tuổi và ngày càng cách xa nghĩ suy, quan niệm sống của giới khán giả then chốt này. Tuy nhiên, những thể nghiệm đó đã thất bại và hút tiêu tan sự nghiệp, tên tuổi. Những người này không được trả lương nhưng họ phải làm việc liên tục với đạo diễn trong vòng hai tuần, tập từng động tác trong buổi lễ, vơ đều phải tập để sự hoàn hảo được cao nhất, không ai được phép biện luận “tôi sáng tạo nên tôi không cần luyện tập”.
Dù đã không còn tham dự sinh sản phim từ năm 1998 và đẵn hoạt động trong lĩnh vực chính sách công cho giáo dục, môi trường, thương nghiệp nhưng ông Puttnam vẫn không quên những câu chuyện của điện ảnh trong cuộc đời của mình. Đó là lý do tại sao tôi dừng lại công việc điện ảnh để cho những người trẻ hơn làm.
Dường như ông rất khe khắt với sự sáng tạo, vậy những ý tưởng làm phim của ông đến từ đâu? + Tôi may mắn có người đỡ đầu sự nghiệp điện ảnh là một người rất nghiêm khắc. Điện ảnh Việt nên đầu tư cho đạo diễn trẻ. Huân tước David Puttnam xứ Queensgate, Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Lào và Campuchia đã có mặt dự buổi lễ trong vai trò là một người từng nhiều năm gắn bó với nền công nghiệp điện ảnh.
Tôi đã từng có một trải nghiệm đớn đau về việc này. Công việc thành hay bại đều được đánh giá qua tính chuyên nghiệp khi làm việc với người khác. Vậy sự chuyên nghiệp từ điện ảnh giúp gì ông trong những công việc sau này? + Bất cứ người nào cũng có sai trái, tôi nắm không bao giờ phạm một lỗi quá hai lần.
Tôi cũng xin có lời nhắn gửi đến cơ quan quản lý điện ảnh Việt Nam.
Trong bộ phim thứ hai tôi sinh sản, tôi làm việc cùng một đạo diễn rất lừng danh và tôi đã để người đó tự do sáng tạo. Sau khi rời liên hoan phim đó, tôi trở nên cổ khích lệ nhiệt tình cho những gì sẽ xảy ra với điện ảnh châu Á và Việt Nam.
Ảnh: QUỲNH TRANG Chúng ta hay nói đến thiên tài. Trong điện ảnh, hào kiệt chỉ là một thành tố, sự chuyên nghiệp và tận tình quan yếu hơn rất nhiều. Vinh danh nhà làm phim độc lập Phan Gia Nhật Linh Nhà làm phim độc lập Phan Gia Nhật Linh (tên thường gọi là Phan Xinê) là người thắng cuộc giải thưởng doanh gia điện ảnh và truyền thông đa công cụ 2013 do Hội đồng Anh và Bộ VH-TT&DL tổ chức.
Phóng viên: Thưa ông, với một nền điện ảnh chưa phát triển lắm như ở Việt Nam thì mỗi nhà làm phim phải tự chuyên nghiệp như thế nào? + Nhà sinh sản David Puttnam : Có một quan niệm sai lầm mà tôi gặp ở nhiều người, đó là quan niệm sự chuyên nghiệp giết chết sáng tạo. Từ đó tôi rút ra kinh nghiệm: Không bao giờ để tăm tiếng của mình bị lệ thuộc vào ý tưởng của một người nào đó.
Họ mới là những người kể những câu chuyện với đầy đủ sự thật, cuộc sống của những khán giả trẻ đó. Xin cảm ơn ông. _______________________________________ Bốn năm trước, khi cùng hai người bạn là Vũ Quỳnh Hà và Marcus Mạnh Cường Vũ thành lập YxineFF, chúng tôi không mường tượng được YxineFF sẽ là sự kiện có ảnh hưởng như hiện tại. Các bộ phim do ông sinh sản đã từng dành được 10 giải Oscar, 25 giải BAFTA và nhiều giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes.
No comments:
Post a Comment