Sunday, December 1, 2013

“Sạn” sách tham mới cập nhật khảo Người chịu bổn phận trước hết: Lãnh đạo nhà xuất bản!.

Đâu là sách phục vụ học tập cũng như sách phục vụ đời sống văn hóa cộng đồng

“Sạn” sách tham khảo Người chịu trách nhiệm đầu tiên: Lãnh đạo nhà xuất bản!

Đó là Giám đốc NXB và Tổng Biên tập NXB. Tranh thủ sự dễ dãi của một số NXB để tung ra những ấn phẩm kém chất lượng. Chịu bổn phận trước xã hội cũng như trước luật pháp về sản phẩm của mình đưa ra. Chứ chưa phải là SKT. Tham khảo. Rồi móc nối với các cơ sở GD để tìm đầu ra. Khánh Sơn. Có những nội dung phục vụ các đối tượng cụ thể.

Nếu phát hiện ra vi phạm thì người chịu bổn phận trước nhất. Giúp HS mở mang kiến thức từng lớp. Một số khác thuộc các địa phương các địa phương và chỉ phục vụ tại địa phương đó. Kiên cố bổn phận của Bộ GD&ĐT và Bộ thông báo – Truyền thông sẽ cụ thể hơn trước công luận và hai bộ cũng có thêm phương tiện để quản lý. Ngoại giả là một số NXB chuyên ngành có nội dung sách có thể phục vụ công tác giảng dạy.

Bổ sung tri thức theo nhu cầu cá nhân. Nổi cộm nhất gần đây trong tình trạng in lậu đã kéo dài suốt cả quá trình. Vậy nhưng. Xuất bản STK cho HS về an toàn liên lạc; Y tế thì xuất bản sách y tế cộng đồng;. Quan điểm của lãnh đạo Bộ Thông tin – Truyền thông chỉ đạo cơ quan quản lý quốc gia là đối với những hình thức sai phạm đó thì phải thực hiện quy trình xử lý nghiêm túc.

Của cả cơ quan quản lý là Cục Xuất bản. Có những đối tác liên kết làm ăn nghiêm trang. Không hề ít. Nếu chúng ta hiểu rõ theo quy định của Bộ GD&ĐT về STK là phải bám sát chương trình – sách giáo khoa.

Vẫn có nhiều người cố tình không biết. Có một số NXB trong giấy phép thành lập Bộ Thông tin – Truyền thông cho phép xuất bản STK cho HS phổ thông. Nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý chuyên môn. HS; trong khi có nhiều sản phẩm đích thực kém chất lượng. Do NXB thực hành. Những NXB này cốt tử thuộc hệ thống GD. Chương trình GD mà Bộ GD&ĐT công bố theo sự ưng chuẩn của Quốc hội.

Bổ trợ cho chương trình – sách giáo khoa. Trong đó. Đay đả và HS thậm chí không cần mời chào mà tự tìm mua để đọc. Trong đó có cả những sách thuộc diện STK. Chứ thực tiễn chưa có một chuẩn nào quy định rõ đâu là STK và việc xuất bản STK phải thực hiện theo các quy trình riêng.

Lúc ấy chúng tôi mới kiểm tra lưu chiếu. STK nâng cao. Có điều cách xử lý của chúng ta là phải phối hợp chém đẹp với các cơ sở dài. Đó chỉ là một trường hợp mới nhất. Trong đó có bài toàn “chặt ngón tay” khôn cùng phản cảm và phản GD. Trở lại với hiện tượng một số NXB thời gian qua có những sách vi phạm hay bị mạo xưng đứng tên ấn phẩm. Ưng chuẩn STK. Đâu là sách giáo khoa. Cơ quan quản lý quốc gia lại chịu trách nhiệm hậu kiểm.

Nhưng đó chỉ là những sách bổ trợ thôi. Tức sau khi NXB xuất bản xong. Đầu tư kỹ với chủ trương đề cao hiệu quả đem lại.

Rồi tìm mọi mối quan hệ để móc nối. Các Giám đốc NXB và Tổng Biên tập NXB chịu bổn phận toàn bộ về nội dung xuất bản phẩm. Hiện giờ có những cuốn sách chúng ta xác định được những đối tượng nào thực hiện. Rõ ràng là rất lớn. Không hiểu khi cho rằng ngành GD có lỗi khi để sách tham khảo (STK) tràn lan. Luật Xuất bản chỉ quy định đó là xuất bản phẩm.

Đây là những vấn đề chúng ta phải cần nhìn rõ. Như vừa rồi một số ấn phẩm sai phạm. Cơ quan quản lý quốc gia phải làm gì để ngăn chặn những sản phẩm như vậy và kiểm soát được chất lượng các đầu sách được đưa ra thị trường.

Phải có sự vào cuộc thực sự. Nhưng không ít đối tác làm ăn chụp giật. Thu lợi nhuận về

“Sạn” sách tham khảo Người chịu trách nhiệm đầu tiên: Lãnh đạo nhà xuất bản!

Cục Xuất bản có hướng xử lý như thế nào? Theo quy định của Luật Xuất bản. Biên tập viên NXB biên tập ấn phẩm nào thì chịu bổn phận trước pháp luật về nội dung ấn phẩm đó; họ có quyền biên tập thì cũng có quyền từ chối biên tập nếu nhận thấy nội dung ấn phẩm không đạt yêu cầu. Nên công tác xử lý vi phạm cần phải có sự phối hợp chặt giữa hệ thống GD với hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản cũng như bản thân các gia đình.

Với STK lại càng phải có hướng xử lý thích hợp nếu có vi phạm. Sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của công luận trong thời kì tới. In ấn… thì sẽ xảy ra những sai sót ác hại.

Riêng đối với sách giáo khoa. Thực tại thì đây là những xuất bản phẩm mang lại nguồn thu khá lớn cho các cơ sở xuất bản. Phân biệt sách bổ trợ và sách tham khảo Dư luận từng lớp hiện đang rất bức xúc về tình trạng STK tràn lan.

Chất lượng không được kiểm soát. Dư luận phát hiện và phản đối thì bản thân NXB Trẻ lúc ấy mới biết mình bị mạo danh và lên tiếng kêu cứu. Phải thẳng thắn nhấn tình trạng nhiều NXB có tư tưởng hiện sắp đến năm học vừa rồi. Với chức năng quản lý nhà nước Bộ thông báo – Truyền thông giao cho Cục Xuất bản là thống nhất quản lý tuốt tuột các hoạt động xuất bản trực tiếp tại các NXB hiện hành trên cả nước (khoảng 600 NXB).

Khi phát hiện ra những trường hợp này. Nộp lưu chiếu ấn phẩm.

Chúng tôi đã có cuộc bàn bạc với ông Nguyễn Ngọc Bảo – Phó Cục trưởng Cục Xuất bản xung quanh vấn đề này. Nhất là khi đó lại là những xuất bản phẩm hướng về phục vụ đối tượng học sinh sinh viên.

Bảo đảm quy định luật pháp và không gây hiệu ứng phản tác dụng đối với từng lớp. Cũng là do cuốn sách có nội dung phản cảm. Cơ sở GD kết hợp thu hồi lại hoặc đem sách đến tận nơi đổi lại những ấn phẩm lỗi hay có sơ sót về nội dung. Cả cơ quan chuyên môn là Bộ GD&ĐT. Đó là một quy trình xuất bản. Chúng ta cũng có thời cơ tiếp cận được với trình độ GD và phương pháp đào tạo tiền tiến của nước ngoài.

Giới thiệu vào dài”. Tuy nhiên. Lúc đó. Đó chỉ là sách bổ trợ để cho HS tham khảo. Ông đánh giá về điều này như thế nào? - Trước tiên phải xác định rằng Luật Xuất bản hiện hành không hề có quy định đâu là STK. Phải in ngay sách để đón đầu.

Nhiều nhà xuất bản ngoài ngành Giáo dục chạy theo lợi nhuận xuất bản cả sách tham khảo cho bậc học măng non (GD&TĐ) - Chịu nghĩa vụ quản lý nhà nước đối với mọi hoạt động xuất bản (bao gồm các lĩnh vực: xuất bản; in; phát hành xuất bản phẩm) là chức năng của Cục Xuất bản (Bộ Thông tin – Truyền thông). Thì sẽ tạo ra được những sản phẩm chất lượng. Với danh nghĩa STK dùng cho nghiêm đường.

Chả hạn: NXB Giao thông. Không thực hành nghiêm túc các quy trình theo Luật Xuất bản. Chỉ lo lách luật. Không thực hiện tốt khâu kiểm định trong biên tập nội dung cũng như khâu đọc duyệt. Cần sự vào cuộc từ nhiều phía học sinh phổ biến loay hoay bên sách tham khảo Ảnh: Sơn Ngọc Với những ấn phẩm bổ trợ kiến thức chất lượng thấp. Bỏ qua chất lượng.

Sách tham khảo dành cho kiền… Nhưng là chúng ta gọi theo nếp vậy thôi. Thưa ông? - Chúng ta cũng cần phải khẳng định cho rõ: SKT bản chất là giúp cho hệ thống GD – ĐT hoàn thiện hơn.

Dư luận cho rằng tình trạng loạn STK như thế này có trách nhiệm của cả Bộ GD&ĐT và phần nà Cục Xuất bản.

Nhưng lại có cả những cuốn sách không xác định được nguồn gốc như trường hợp mạo xưng NXB Trẻ mà anh đã đề cập. Bộ GD&ĐT và Bộ thông báo – Truyền thông đã có những bàn luận và đang phối hợp khai triển xây dựng Thông tư quy định về xuất bản phát hành STK phổ thông.

“Ở đây chúng ta phải xác định đối với STK phần nhiều là kết liên của NXB với đối tác bên ngoài thực hiện. Đương nhiên phải tuân thủ theo chương trình GD đã được Quốc hội thông qua (đối với sách giáo khoa phổ thông – PV). Còn STK thì có rất nhiều loại: STK theo chương trình - sách giáo khoa phổ thông.

Những mặt hăng hái. Phản GD. Đáng buồn mà dìm rằng. Từ đó sẽ có một loại sách chạy theo thị trường. Còn ở mặt thụ động. Bởi loại sách này khi đã phát hành ra thì ít nhiều sẽ có học trò được tiếp cận.

Trước khi trình lãnh đạo hai Bộ ký ban hành trong năm 2014. Đặc biệt gần đây nhất là Nhà xuất bản (NXB) Trẻ lên tiếng về hiện tượng bị giả danh trên cuốn sách “Phép cộng trừ phạm vi 100”. Với hình thức tôi cho là rất tốt là NXB đề nghị các đơn vị. Có thể chỉ là từ phía gia đình. Nếu các NXB làm không tốt.

Trong quá trình đó.

No comments:

Post a Comment