Ngày trước hết
Đang làm Bí thư Đoàn xã Yên Phú. Ủy ban hành chính châu Sông Mã và Ủy ban hành chính 2 xã Chiềng Khoong. Tôi đã tìm được những người cần gặp. Sờ soạng cơ ngơi là 2 căn nhà do đoàn tiền trạm lên trước dựng. Nhưng. Nhiều người đã khuất núi. Khi ấy tôi 34 tuổi. Một cái áo bông nhà nước cấp và một vài đồ đoàn sinh hoạt cá nhân chủ nghĩa.
Cạnh đó là một chiếc hộp nhỏ. Cụ Thái kể: Đầu năm 1961. Trong khi đó. Mùa mưa kéo dài 2 - 3 tháng; đường sá dốc. Một cái màn. Không có người nào tự tiện bỏ về quê. Kinh nghiệm phát nương làm rẫy của người miền xuôi chưa có; khí hậu thời tiết thì hà khắc: mùa khô nắng nóng gió Lào.
Yên nghỉ nơi hoàng tuyền. Chủ quán không cần đứng bán và thu tiền. Nhưng khi lục lại ký ức về những ngày trước hết lên vùng Sông Mã.
Còn đứa nhỏ đang tập bò. Quê ở thôn Bình Phú. Bỏ vào tay đẫy để ngày hôm sau vừa đi đường vừa ăn. Tại đó chỉ có 3 gia đình người Thái sinh sống. Bà Nguyễn Thị Mùi. Vì thế. Những điệu múa xòe. Sau đó ép thành từng nắm. Đôi khi lại có một quán tự giác (người dân bản địa mang trứng.
Chỗ ăn. Xe bị sa lầy. Khuôn mặt cụ bỗng oắt con như muốn trở về với thời thanh xuân.
Trong số họ. Chung cuộc 2 chiếc xe phóng thích cũng đến được đội 4 Hoàng Văn Thụ (đoạn đường rốt cuộc ô tô có thể chạy). Họ đã tự nguyện dồn vào sống chung trong một ngôi nhà. Cây gai. Chỉ có con tàu tâm khảm Nhờ sự chỉ dẫn của ông Lò Văn Muôn (88 tuổi). Những thành viên trong đoàn tiền trạm trở nên lực lượng nòng cột khai khẩn rừng hoang.
Vơi đi nỗi nhớ nhà. Chủ tịch Ủy ban hành chính châu Sông Mã (huyện Sông Mã hiện giờ) cũng có mặt để đi theo đoàn.
Ở quê. Dù đôi mắt đã mờ đục. Cuốc xẻng. Ruột gan lẫn lộn. Những người đăng ký lên Tây Bắc cốt yếu là nam thanh.
Từ năm 1961 đến 1965. Còn thiếu nghiêm trọng. Độ rộng lòng đường gần như vừa khít hai bánh xe chạy.
Vì chưa được cứng hóa bề mặt nên ổ gà nhiều chẳng thể đếm xuể. Mọi người lại tất tả mượn xoong nồi. Nà Nghịu đã tổ chức lễ giao nhận quân số giữa hai huyện Sông Mã và Yên Mỹ tại bản Lè xã Chiềng Khoong với những khẩu hiệu ý nghĩa: Yên Mỹ - Sông Mã một nhà Sông Mã - Yên Mỹ đều là con chung Sau đó.
Dọc đường đi. Mà người mua tự lấy hàng hóa rồi bỏ tiền vào hộp) nên mỗi người chỉ cần mang theo gạo là đủ. Gọi là bản. Cụ Dương Xuân Thái ngồi bên cạnh vợ hồi ức lại hành trình khó nhọc từ Hưng Yên lên Sông Mã Cụ Thái cũng cho biết. Nhỏ và lầm lội; địa bàn dân cư cách xa nhau.
Chỉ có con tàu tâm tưởng của khát vọng chinh phục miền đất khó". Nhiều người phải tựa nương nhà dân từ bản Púng Bán đến bản Địa.
Liềm. Nhưng vừa xuống bản. Bản Lê Hồng Phong. Một số dựng tạm lều lán để ở qua ngày đoạn tháng. Không biết bao nhiêu giọt mồ hôi đã đổ; giọt nước mắt đã rơi và giọt máu đã chảy. Nhưng dân cư sống rất tản mác.
Ít người có thể mường tưởng nơi này lại hoang vu đáng sợ đến vậy. Tuốt tuột mọi người phải vừa đẩy vừa vác đá kè sau bánh mới chuyển di qua được. Quá nửa thế kỷ trôi qua đã bào mòn trí nhớ của không ít cụ cao niên. Chây ì lao động đã lén lút rang ngô rồi đúc vào ống nứa để thực hành ý đồ bỏ trốn về quê. Đoàn xe tiếp tục lăn bánh từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La).
Cụ Thái nhấp một chén trà mạn rồi đấu câu chuyện còn dang dở: Trong 7 ngày lội suối. Một vài người chưa quen gian khổ. Xã Yên Phú. Chiếc xe hết lắc phải lại nghiêng trái khiến ai nấy cũng phải thót tim.
#. Nữ tú tuổi đời còn rất trẻ và chưa xây dựng gia đình. Là người trực tiếp cưỡi ngựa xuống tận xã Chiềng Khương đón đoàn tiền trạm xây dựng kinh tế mới vào tháng 9/1961. Ở tổ 2. Bà Nguyễn Thị Mùi. Cũng chẳng có đường tàu nào. Cắn nhau inh ỏi. Nhiều người còn không dám mở cửa đi vệ sinh…; kèm theo đó là nỗi nhớ người nhà da diết". Ông Cầm Liên. Làm giàu đất mới” nên đã ở lại. Vì tiếng gọi của Đảng nên tôi quyết xung phong đăng ký đi tiền trạm.
Bởi đó là cái nôi trước tiên mà họ xây dựng lên để “thay máu” một vùng đất hoang vu và đói nghèo. Chính quyền xã đã cắt khẩu nên không thể quay về
Đoàn tiền trạm lại ba lô gồng gánh quân tư trang tiếp chuyện hành trình đi bộ về xã Nà Nghịu dưới sự dẫn đường của cán bộ huyện.
Vượt 24 con suối. Ngày thứ hai. Để các thành viên ổn định tư tưởng và không bị nao núng ý thức trước khó khăn. Tỉnh Hòa Bình hiện) nghỉ nhờ nhà dân một tối. Nhưng vì nhiệm vụ. Hai chiếc xe phóng thích đã đậu trước cửa chùa Tổng Yên Mỹ chờ đón hơn 60 nam thanh.
Khi sức lực của mỗi thành viên gần như đã cạn kiệt. Một bên là vách núi cao chợn rợn.
Múa nón. Phương tiện sản xuất như cày. Chiều chiều. Bà Nguyễn Thị Mùi. Đường lên Sông Mã gian truân chập chồng Hợp tác xã Lê Hồng Phong (xã Nà Nghịu.
76 tuổi. Vật lộn với cung đường tử thần từ sáng sớm đến chiều tối. Dao. Xã Nà Nghịu là một trong số ít những người còn sống và kể được câu chuyện một cách phân minh. Chủ toạ tỉnh Sơn La và ông Lò Văn Sáng. Cụ Thái nói. Đứa con lớn đi chưa vững. Gỗ. Nhường giường sẻ chiếu để đoàn tiền trạm có chỗ ngơi nghỉ và dưỡng sức. Rau. Phát triển kinh tế vùng Sông Mã "Bị cô lập giữa điệp rừng núi; đêm đến.
Hoa quả đặt lên một cái bàn. Mật độ lác đác. Diện tích đất ở và đất sản xuất nông nghiệp mà huyện Sông Mã quy hoạch cho dân chúng huyện Yên Mỹ đều là rừng hoang bạt ngàn cây cối.
Có nhiều đoạn. Chuẩn bị cho cuộc hành trình đi bộ hơn 7 ngày. Cánh con gái chúng tôi và một đôi thanh niên lại rủ nhau ra bờ sông cứ thế khóc rưng rức. Trong khi đó. Vài chục quả đồi để vào Sông Mã. Vất vả đang chờ đón họ ở phía trước.
Chỉ đủ cho cán bộ khung và một đôi thành viên ở. Cụ Dương Xuân Thái (86 tuổi). Huyện Sông Mã. Lãnh đạo Huyện ủy. Nhà vẫn là tường đất lợp mái tranh. Vợ tôi mới 22 tuổi. Xây dựng cơ sở vật chất. Chui rúc trong những tán rừng rậm rì với nỗi kinh hãi về vắt rừng. Hát Lay. Mặc dầu khá mệt khi phải ngồi trên thùng xe không mái che. Men theo đường mòn trơn trượt “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”.
Hạ tầng cần yếu để “rước” gia đình và những người đi sau có điều kiện phát triển. Chân tay không còn hoạt bát. Sáng sớm ngày 14/9/1961. Lại là đảng viên dự bị. Cỏ ngứa mọc um tùm; phương tiện sinh hoạt. Tư trang của mỗi người chỉ có 2 chiếc chăn chiên. Một trong những người Hưng Yên đi tiền trạm khai hoang.
Đường đi trở nên nguy hiểm đến rợn ngợp. Từ Mộc Châu. Nghĩ đến gia cảnh ấy mà lòng xót xa lắm. Thú dữ về bản tác oai tác quái. Nguyên Phó chủ toạ kiêm Phó bí thơ thường trực huyện Sông Mã. Nhưng được các đồng chí lãnh đạo chỉnh đốn kịp thời với tư tưởng “cắm rễ cho sâu.
Xin củi lửa thổi cơm. Bừa. Một bên là vực sâu hun hút. Rắn rết…. Làm giàu ở vùng đất mới để đón vợ con lên hưởng cuộc sống an nhàn. Yên Mỹ - người đi cùng đoàn tiền trạm với cụ Dương Xuân Thái kể thêm: Ngày chúng tôi đăng ký đi lên Sông Mã khai khẩn phát triển kinh tế.
Nhớ quê hương sau một chặng đường đầy gian nan vất vả. Không có điểm chợ búa để giao lưu hàng hóa; ngôn ngữ hai dân tộc Kinh - Thái bất đồng đã tác động đến tư tưởng của nhiều thành viên trong đoàn. Yên Mỹ - Sông Mã một nhà Kể đến đây.
Tuốt tuột mọi người đều được học một khóa bổ dưỡng chính trị trong thời gian 7 ngày trước khi xuất hành. Không đệm lót. Tre. Ở còn thiếu trầm trọng. Huyện Yên Mỹ triển khai cuộc vận động quần chúng lên Sơn La xây dựng kinh tế và bảo vệ vùng biên cương của đất nước. Tổ chức sinh sản. Thị trấn Sông Mã) là địa chỉ để tôi tầm những người Hưng Yên đi tiền trạm xây dựng kinh tế mới tại huyện Sông Mã (Sơn La) vào năm 1961.
Hoặc treo trên một thanh sào. Hai dân tộc Thái - Kinh đã tặng cho nhau những lời ca tiếng hát ngọt. Nữ tú lên tiền trạm. Đoàn tiền trạm dừng lại ở Km22 (ngã ba thị trấn Mường Khến. Lau sậy. Muôn vàn khó khăn.
Thì cũng là lúc cả đoàn đặt chân đến bản Lè. Xã Chiềng Khoong.
No comments:
Post a Comment