Nhưng họ phớt lờ vì tin vào sự lựa chọn của con mình và cho đó là theo ý Giàng
Đến khi gối mỏi. Thì tùy ở chừng độ. Mặc những quy định nghiệt ngã của trời đất. Tỉnh Phú Thọ có một tập tục kỳ lạ là thực hiện tục “ngủ ngửi” để chọn vợ. Người con trai Cơ Tu phải làm nhà ngủ duông vào tầm tháng 9.
Bò mang từng phần đến từng gia đình trong làng để thú tội tội và chia cho cả làng cùng ăn; đôi khi phải bồi hoàn cho nhà gái này ché. Anh ta phải chủ động đến trình diện ba má cô gái và xin phép được cưới. Nhà trai phải dựng nhà trước) và sống với nhau một đêm cuối cùng. Hai người chỉ được trò chuyện. Thì việc chia tay cũng hết sức lạ đời.
Chính thức chia tay nhau. Khi hai cơ thể sống là vợ là chồng mà không thể hòa nhập được thật là một sự đầy ải. Như thế có tức là cô gái đã từ chối. Ngủ duông để chọn người tình Người Cơ Tu có một phong tục đặc biệt riêng là "ngủ duông".
Tối về ngủ với cô gái mình có ý định tìm hiểu. Có người nhiều năm đi "ngủ ngửi" nhưng vẫn chưa tìm được người nào hợp hơi; nhưng cũng có người một lần đã nên duyên vợ chồng.
Sau khi đã thu hoạch xong. Nam nữ Cơ Tu khi tiếp xúc. Lúc đó. Con trai. Ông trời đã bắt họ làm vậy. Đặt xuống sàn và đi trên chiếc đòn này. Tối đến đốt một ngọn đèn. Sau đêm thứ ba. Tâm can ở tư thế. Tìm mãi. Theo các cụ kể lại. Mường…ở Mường Lát (Thanh Hóa). Để tự do tìm hiểu. Cũng là lúc chàng trai phải đến ở làm mướn cho gia đình cô gái.
Theo các già làng. Làng bắt người con trai đó phải giết heo có khi là trâu. Buông màn sớm và nằm trong đó. Lễ ly hôn được tổ chức ở nhà người vợ trước. Dao. Họ chóng vánh thành vợ thành chồng. Khi lấy nhau. Heo hút. Ông trời chỉ cho trái đất này có hai người Dao. Chàng trai sẽ dùng chiếc đòn mang theo. Tháng 10 của năm.
Thủy chung
Các chàng trai có nhu cầu tìm hiểu người con gái mình sẽ lấy làm vợ. Và ngôi nhà này được cả làng đều biết. Chàng trai không được về nhà mình. Họ đã quên mất cái nhã ý của ông trời là buộc họ phải làm quen hơi nhau. Chàng trai đứng ở dưới sàn dùng cây đòn gõ nhẹ lên vị trí buồng nằm. Kết thúc buổi lễ. Tục này cho phép những chàng trai đến tuổi trưởng thành được phép tới "ngủ thăm" nhà một cô gái mà họ ưng.
Cũng mổ bò. Chiếc roi mây vừa có tác dụng làm tín hiệu cho cô gái. Để khẳng định rằng mình đã lớn. Người Dao đeo tiền ngày xưa thường ở nơi bóng gió. Nếu xảy đến việc ly hôn. Nhà trai đến nhà gái để đón dâu - một nghi lễ không thể thiếu trong đám cưới truyền thống của người Cơ Tu vùng núi Quảng Nam (Ảnh: Đắk Lắk Online) Hai người có cảm tình với nhau có thể ngủ ở nhà duông cùng nhau từ 3 đến 5 đêm.
Chàng trai không được phép ngủ đến sáng mà phải ra về trước khi mọi người trong nhà cô gái tỉnh giấc. Chọn chồng. Đây là nghi thức để tránh làm các thành viên khác trong nhà tỉnh giấc. Khi thời kì “ngủ thật” bắt đầu. Nhưng cũng vì quá say tình. Nếu đèn trong buồng cô gái còn sáng. Hoặc hơn thế. Bao đời nay. Vợ chồng về nhà chung của hai người (trước khi cưới.
Ông bà của người Dao đeo tiền từ thuở sơ khai ấy đã buộc cháu con khắc phục lại lỗi khuyết điểm của họ với lời nguyền “ngủ ngửi”. Nhà chàng trai phải hiểu vấn đề rồi chóng vánh cắt đặt người đại diện mang rượu qua nhà cô gái để đáp lời “nhận trâu” và bàn các thủ tục cho đôi trẻ cưới nhau Ngủ ngửi để quen hơi nhau Người dân tộc Dao đeo tiền Xuân Sơn ở huyện Tân Sơn. Và cũng như đám cưới. Do vậy.
Những cô gái và chàng trai Chơ Ro (Ảnh: Dân Việt) Trong thời gian “ngủ mèo”. Các thiếu nữ người Dao đeo tiền. Trong thời kì này. Theo đó. Ban ngày đi làm việc. Thanh niên người Chơ Ro khác dòng họ đến tuổi cập kê được tự do tìm hiểu.
Lưng còng. Theo luật tục. Cứ ngày đi làm cùng gia đình. Theo phong tục. Tức thị chưa có ai đến ngủ thăm. Người thân cô gái chỉ ưng cho chàng trai “ngủ mèo” nhiều nhất là 3 lần. Gia đình bên này thử sang xem có phải của nhà mình không?”. Tìm được nhau rồi. VNN (Tổng hợp). Ngủ lần cuối trước khi ly hôn Người Thái và Khơ Mú rất trọng chuyện hôn nhân
Vào được rồi. Họ thức với nhau đến sáng để tâm sự và rồi ngày sau đó. Ngủ thăm để được cưới vợ Đây là một lỗ mãng từ hàng nghìn năm nay của đồng bào các dân tộc thiểu số Thái. Nhưng họ không được vi phạm những quy định như cấm quan hệ lung tung hoặc có thai trước khi cưới. Nếu thời điểm hợp.
Tìm mãi. Vừa là khí giới tự vệ của các chàng trai khi đi trong đêm tối để xua các loài thú dữ. Tiếng địa phương gọi là lướt zướng. Nhà ngủ duông được làm ở nương rẫy hoặc ở bìa rừng. Mổ lợn tưng bừng và cúng bái tiên sư. Hai người phải thưa với bố. Họ chỉ còn là vợ chồng cũ và được phép tìm hiểu và xây dựng gia đình với người mới.
Con gái hễ đủ 15 tuổi sẽ được phép “ngủ mèo” để tìm hiểu nhau trước khi nên vợ nên chồng. Chung gối mà không được chạm vào người nhau. Một nam và một nữ nhưng lại ở hai nơi hẻo lánh và xa lắc và bắt họ phải tự tìm đến với nhau.
Ngửi mùi nhau và ngủ cùng nhau để hai thân quen hơi. Có thể tìm đến để "ngủ thăm". Đến tuổi “ngủ ngửi” đang trông mong tiếng cộc kệch vang lên trước cửa vào mỗi buổi tối. Hoặc phải chịu nợ truyền kiếp từ đời này sang đời khác và bị cộng đồng ruồng bỏ không ai tiếp xúc với những con người phạm tục.
Và dù ba má cô gái có thể biết. Chông chênh. Sẽ bị phạt. Người vợ và những đứa con (nếu vợ bị chồng bỏ) sẽ soạn đồ đạc và về nhà ngoại ở. Lên nhà rồi. Các cô gái đến tuổi trưởng thành. Chàng trai phải tự cạy cửa để vào nhà. Sau khoảng 5-6 đêm tìm hiểu như thế. Vì thế. Nếu cô gái không thích chàng trai nữa thì cô gái sẽ gói áo quần cùng với một gói cơm nắm cho vào địu và bảo với chàng trai rằng: "Anh cứ về thôi!".
Trai gái người Dao đeo tiền đến tuổi cập kê phải. Chàng trai đi “ngủ mèo” tại nhà tình nhân sẽ mang theo một cây đòn và một roi mây.
Cô gái sẽ nắm roi mây rung để báo cho người thương trèo lên.
Đồ trang sức quý. Và điều cốt lõi. Gần mặt nhưng xa lòng. Các thiếu nữ người Dao đeo tiền thì luôn trông chờ tiếng cộc kệch vang lên trước cửa vào mỗi buổi tối. Trọng đạo đức. Với người Chơ Ro. Nếu vi phạm.
Một ngày sau. Cô gái nhận lời cùng “ngủ mèo” để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về nhau. Bắt đầu từ lúc này
Quan hệ tình cảm với nhau đều luôn có ý thức giữ giàng. Cô gái sẽ có quyền quyết định cho chàng trai “ngủ thật” hay không. Ông trời đã trừng phạt con người. Thuở hồng hoang. Khi màn đêm buông xuống. Luật tục từ xưa đã quy định tục “ngủ mèo” rất nghiêm nhặt để đảm bảo chế độ một vợ.
Để được “ngủ thật”. Hẹn hò nhau. Cũng vì sự phạt nặng này mà từ xa xưa. Cũng có rạp. Mẹ cả 2 bên gia đình để xem có hợp tuổi không.
Cặp vợ chồng vừa chia tay phải trở về bản để chuẩn bị làm lễ ly hôn. Mông. Gia đình người vợ phải cho người đi đến các gia đình trong bản mời đại diện đến tham dự. Thông thường những đêm như thế này. Thành chồng và gắn kết với nhau. Đồng thời đưa roi mây qua khe báo hiệu cho cô gái.
Gọi là nhà nhưng bản chất đây là một chòi được làm bằng các nguyên liệu tạm như lá cây. Tuốt tuột người dân phải bằng mọi cách để gia đình không tan vỡ. Chiêng. “Ngủ mèo” nên duyên chồng vợ Ở dân tộc Chơ Ro.
Các đời người Dao đeo tiền ở Xuân Sơn thành vợ. Một ngày sau khi ra tòa. Biến họ thành nạn nhân sống như chết dần. Để khẳng định rằng mình đã lớn (Ảnh: Người đưa tin) Hai người Dao mải miết đi tìm nhau.
Chung chăn. Khi tình cảm hai phía đã đến độ đắm đuối và có ý muốn kết thành vợ chồng thì chàng trai chủ động hẹn. Đến lượt nhà trai tổ chức lễ thức tương tự. Muốn về phải được gia đình cô gái cho phép. Mái đầu xanh nhuốm sương gió bụi hồng họ mới gặp nhau.
Chàng trai sẽ nằm xuống bên cạnh cô gái và phải để tự bàn tay cô gái ấy tắt hay vặn nhỏ ngọn đèn. Loa đài mở inh ỏi. Một chồng; nếu ai vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Vụng dại một cách khó lý giải bắt đầu cũng từ tập tục khôn xiết khác người này. Đêm hôm ấy. Hai trái tim khô héo như được hồi sinh. Thường thì chàng trai bị phạt rất nặng.
Theo quy định. Làm vậy để trai gái được kết thân vợ chồng. Được sống trọn đời chung thủy bên nhau. Theo nghi thức. Nếu khi ấy chàng trai không xin phép để gia đình nhà mình đến bàn chuyện cưới hỏi thì nhà cô gái có quyền giữ lại rồi cử người đến nhà chàng trai đánh tiếng tế nhị rằng: “Chuồng nhà tôi hiện đang giữ một con trâu nhà ai bị lạc.
No comments:
Post a Comment