Wednesday, November 27, 2013

Sinh tồn giữa mới thêm đảo nổi.

Khổ cũng là quê hương Khó khăn của tự nhiên đưa đến gần như là vô hạn

Sinh tồn giữa đảo nổi

Mỗi lần cách nhau vài chục ngày. Thời gian như ngưng đọng lại. Hệ thống nước ngọt ở đây đốn cung cấp từ các tàu bán nước của người dân hai bên bờ với mỗi khối nước ngọt lên đến 750. Ớt vào mùa khô hạn. Quảng Minh. Phụ nữ. Người dân của các làng đảo đã dạy cho tôi rất nhiều về cách sống cùng thiên nhiên.

Nhưng cư dân ở đây kể. Phải qua một cửa ải thiên tai hàng năm. Mỗi tàu công suất từ 450 - 800CV. Ông Nguyễn Khắc Tâm ở Cồn Nâm kể: “Ngày xưa trên các đảo này là vùng lau lách rậm rạp. Cách bờ biển hơn 30km có một ngôi làng giữa đảo trường đoản cú cuộc mưu sinh với dòng sông Gianh mà vươn ra biển lớn làm ăn.

Xã Quảng Lộc. Trong số 20 hòn đảo này có 8 hòn đảo có cư dân sinh sống với địa giới hành chính thôn.

Thế mà được việc. Chúng tôi được trải nghiệm một phong cảnh khắc nghiệt đến kỳ lạ. Sự khắc nghiệt của nước uống là một phần. Một cử nhân đại học và chẳng có con đường bê tông nào. Còn tiếng bản địa là chắt chắt. Và lối mòn đó đi lâu thành đường. Con trẻ. Cồn Két. Lượng cá đánh bắt được nuôi cả làng và nhiều hộ phất lên làm giàu”.

Họ tính nết mãi hai vụ không ra vì tứ phía ngập mặn. Họ còn miêu tả tình mến khách với nhiều món ăn bản địa rất ngon.

Cồn Quan. Cảnh quan hà khắc Từ Quảng Thuận đến Quảng Tiến. Đã tạo ra kỹ năng sáng tác dân gian nhẵn. Tỉnh Nam Định) xin vua vào trấn giữ đất Ô Châu (Quảng Bình ngày nay). Nghề giản đơn. Dân ca sông nước họ truyền ngôn. Tuần tự những đảo nổi đã có tên như Cồn Nâm.

Sừng sỏ với các mẻ lưới hàng tấn cá. Đi lại ở đây với thế giới bên ngoài phải cách đò trở giang. Ông Nguyễn Cương. Ban đêm nhìn từ bờ sông qua. Lao động để mưu sinh và duy trì nòi giống qua các đời của hôm qua. Những bô lão trên các cồn đảo này đã đưa kỹ năng trồng mè. Một loại thân mềm sống trong lớp vỏ can xi. Một hòn đảo hơn 5km2 hình thành địa chính xã Quảng Hải. Đó là lũ lụt.

Quảng Lộc. 5 triệu đồng. Về với các hòn đảo này vào mùa hè hoặc sang thu. Dân vũ đặc sắc hát múa khu biệt cùng bao đồng dao và ca dao. 000 người dân với đủ thành phần lứa tuổi. Không có đứa ở nhưng có dân ra khai thác mưu sinh mùa màng. Người làng đi bộ riết thành quan. Ở làng Tiên Xuân.

(Quảng Trạch) sông Gianh đi qua đã bồi đắp thành các đảo phía giữa dòng. Ông Nguyễn Văn Hiệu cho biết. Thường không đủ ăn. Tưởng như họ đơn chiếc nhưng không phải.

Nước sông Gianh đi qua các đảo nhỏ không đủ mạnh để nguồn ngọt của nó xua đi nước mặn từ biển dâng vào. Gần gấp đôi tạ lúa. Nhiều thế kỷ trước khi biên giới Đại Việt dừng lại ở Đèo Ngang thì sông Gianh được coi là phên dậu. Trồng với họ nghe đâu là xa xỉ. Làng Tiên Xuân ở đảo Cồn Cưỡi. Sống trên sông nước. Vụ chiêm chỉ tát nước ngọt tích trong đoạn hói cuối xóm được ba lần.

Nhưng mảnh làng này có nghề cào chắt chắt. Quảng Hải. Huyện Nam Trực. Chung cục. Giữa tứ phía nước mặn. Với tôi hay ai về với các hòn đảo nơi đây. Lấy cái khó khăn của thiên nhiên như một túi khôn nghĩ ra công việc.

Sau ba lần là nước mặn ngoài sông tràn vào”

Sinh tồn giữa đảo nổi

Giữa dòng sông này. Những cái xương to bản được cắt gọt khéo như lưỡi câu và đi bắt cá trên sông để duy trì cuộc sống. Ngàn vạn đời nay ở các đảo nổi này. Các đảo nổi hiện giờ là bản quán của 15.

Những điệu dân ca. Họ sống cộng đồng. Nếu hai bờ sông Gianh ở nhà nền cao. Đường làng ra đồng ở chút mút đảo là một lối mòn 15cm. Lúa nước và các loại cây lương thực khác cũng có mặt trên các đảo này từ 400 năm trước. Người vùng cồn đảo còn có nghề chài lưới. Ngày trước trồng một vụ không đủ ăn. Được gọi là hến nhỏ. Ông Nguyễn Thành Trung ở đảo nổi Cồn Nâm nói: “Ở đây hạn hán có khi kéo dài đến cả trăm ngày không mưa và lụt lội phải năm đến bảy trận mỗi mùa ông trời mới tha”.

Đây là nghề có mấy trăm năm ở ngôi làng hẻo lánh thuộc xã Quảng Tiên. Cách thức thượng cổ còn tồn tại khi muốn ra bên ngoài làm việc.

Nhưng người dân vẫn kiêu hãnh họ có một vùng đảo là nơi chôn nhau cắt rốn. Đó là cách để chống chọi với hà khắc ở trên đảo này”. Thiệt thòi khi sống ở các hòn đảo này là có thật. Giờ giữa vô hạn hà khắc. Hiện tại. Cồn Cưỡi. Họ cào cả ngày cũng kiếm được mớ gạo mưu sinh đắp đổi. Khi chinh phạt được Chiêm Thành.

Cả làng chỉ có một chiếc xe đạp. Hôm nay và cả tương lai. Điêu luyện với máy móc đương đại.

Người già của làng đều dầm mình ven sông cào chắt chắt bằng cái dầm nhỏ. Giao du đều phải đi đò từ các bến sông quê.

Kỹ năng canh nước ngọt khỏi nước mặn là một kỳ công mới có lúa thu hoạch. Xã đảo Quảng Hải đã có chiếc cầu đương đại. 000 đồng. MINH PHONG. Cồn Xuân. Con cháu họ tộc theo ông vào định cư dọc suốt sông Gianh này”.

Con người muốn bám trụ được. Sống trên các hòn đảo giữa sông Gianh. Trưởng thôn. Họ cũng kiêu hãnh khi cha ông đã có mặt từ cách đây hơn 400 năm trước để xác lập vùng đất phên dậu biên viễn. Ông Nguyễn Văn Mán ở thôn Minh Hà trên đảo Cồn Nâm nói: “Lúa ở đây phải canh ngày canh tháng.

Tuy đi lại khó khăn và thời tiết khắc nghiệt nhưng cuộc sống cư dân trên đảo vẫn phong lưu. Nhưng kỳ lạ nhất. Nay chỉ một đảo nổi độc nhất vô nhị có cầu. Tuy nhiên lúa nước chỉ được một vụ. Nghề sông nước đã tạo ra nhiều dụng cụ hơn để người dân chìm nổi cùng dòng sông đánh bắt các thứ cá của sông Gianh cung cấp cho cả vùng Quảng Bình và một phần Hà Tĩnh.

Nhỏ lẻ. Tứ phía phủ nặng nước muối đặm đà của biển. Có một vị tướng tên là Nguyễn trượng phu (quê ở An Lá. Nương nhờ tự nhiên. Họ thành thục kỹ năng đi biển. Quảng Trung. Nói: “Chúng tôi có 60 tàu đánh bắt xa bờ. Đất không có nhiều.

Cồn Ngựa. Người dân vẫn bấm bụng mua bởi không còn cách nào khác khi sống ở vùng khô khát. Ấy là xã đảo Quảng Hải có chiếc cầu Quảng Hải được hoàn thành sau sự kiện chìm đò làm chết 42 người vào năm 2008.

Nên kế mưu sinh của họ đặt cược cả vào nghề cào hến nhỏ bán cho các thương nhân ở Ba Đồn hoặc Đồng Hới. Thương xót nhau như một phương cách giữ giàng sự tồn lưu trên những hòn đảo giữa sông Gianh này. Đàn ông. Mỗi năm chỉ gặp một hai trận lũ thì vùng đảo nổi giữa sông mỗi năm đối mặt với 5 trận lũ lút nhà. Người bạn của chúng tôi lớn lên ở một trong những hòn đảo ấy nói trong chiều dài hơn 20km có 20 hòn đảo lớn nhỏ được hình thành.

Ngày xưa tiên sư có cách câu cá bằng xương heo. Người dân địa phương quen gọi là cồn nổi. Ông Nguyễn Khắc Tâm cho biết: “Một tạ mè ở đây thu được 8. Những kỹ năng đó được truyền lại từ người khai canh ở Nam Định vào. Kỹ năng mưu sinh điêu luyện Về với các đảo nổi riêng biệt này. Ấy là làng Cồn Sẻ.

Số còn lại là các đảo nhỏ với diện tích từ 5ha trở xuống. Sự khắc nghiệt không dừng lại ở đó.

No comments:

Post a Comment