Tuesday, November 12, 2013

Thử chia sẻ ngay đề xuất một hiệp ước hàng hải cho Đông Nam Á.

Eo Malacca và các hải phận xung quanh các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (bao gồm cả Đông Timor)

Thử đề xuất một hiệp ước hàng hải cho Đông Nam Á

Dòm thất bại đến từ việc đàm phán DOC 1999 – 2002. Sự mở mang khuôn khổ hiệu lực sẽ giúp các nước ngó an ninh biển của toàn khu vực là vấn đề chung.

Song song tạo ra một khung pháp lý hiệu quả trong việc hiệp tác quản lý giao thương trên biển.

DOC là điển hình của một thể chế lỏng lẻo. Nhưng do chưa tham gia UNCLOS. Tuy nhiên. Các bên tham gia đàm phán đã chẳng thể tiến đến một sự đồng thuận chung và đành ưng ý một Tuyên bố lỏng lẻo về mặt pháp lý. Từ đó giúp giải quyết dị đồng giờ giữa các nước ASEAN về tranh chấp biển Đông khi nó không mong vấn đề biển Đông như một tranh chấp biệt lập của một vài quốc gia.

Và quá trình thiết chế hóa – đa phương hóa tranh chấp biển Đông có thể trở thành thuận tiện hơn. Hiệp ước hàng hải Đông Nam Á không chỉ ứng dụng trong khu vực biển Đông như DOC hay COC (dự định). Đề nghị bổn phận ngang nhau giữa các nhà nước Đông Nam Á. Từ đó giúp bảo đảm các lợi. Hiệp ước hàng hải Đông Nam Á sẽ trở thành động lực thúc đẩy xây dựng COC và các thiết chế khác trong khu vực.

UNCLOS thì không được vận dụng hiệu quả. Có một sự thật cần coi đó là các thể chế quốc tế hình như không hoạt động hiệu quả tại biển Đông. Do mâu thuẫn về xác định phạm vi tranh chấp và mâu thuẫn về tuyên bố chủ quyền. Những lợi ích song trùng ích lợi thứ nhất đến từ khuôn khổ hiệu lực của Hiệp ước này.

Hiệp ước này sẽ tạo ra một tác động tích cực tương đương với việc thể chế hóa và đa phương hóa tranh chấp biển Đông khi nó dựa trên vai trò trọng tâm của ASEAN và có sự tham dự. Việc chấp nhận Hiệp ước này sẽ giúp tăng cường khả năng cộng tác. Cho dù là các nhà nước hải đảo hay lục địa. Cùng với sự mở rộng đối tượng tham gia của Hiệp ước hàng hải Đông Nam Á. Thiên hướng sử dụng vũ lực đã gia tăng và hạn chế khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Mà nó còn tạo điều kiện để các cường quốc có ích lợi giao thương và tự do hàng hải tại khu vực tham gia và thúc đẩy cộng tác quản lý hàng hải.

Vốn càng ngày càng trở thành găng tay hơn. Cùng với sự dự của các cường quốc khác vào khu vực để cộng tác đảm bảo an ninh hàng hải thì Trung Quốc sẽ khó có khả năng tự tung tự tác như hiện thời.

Trong khi đó. Nhưng quan trọng nhất. Vũ Thành Công (IRYS) Ảnh TL (minh họa). Việc xây dựng Hiệp ước hàng hải tách biệt với quá trình xây dựng COC và làm rõ quan điểm về DOC của các bên sẽ giúp loại bỏ được sự bế tắc trong quá trình thể chế hóa tranh chấp biển Đông. Hiệp ước Hàng hải Đông Nam Á không chỉ giới hạn trong nội bộ các nước ASEAN hay Trung Quốc.

Ngoài ra

Thử đề xuất một hiệp ước hàng hải cho Đông Nam Á

Hàng hải lâu dài của Việt Nam. Dù liên tiếp chỉ trích và đề nghị Trung Quốc tuân Luật pháp.

Mà còn dấy lên sự lo ngại về việc thiếu khả năng buộc ràng hành động của các bên do sự thiếu hợp nhất trong ASEAN. Đồng thời tận dụng sự tương trợ của các cường quốc trong khu vực để dần dần thể chế hóa tranh chấp biển Đông. Việt Nam và các tiếp cận Lợi thế lớn nhất của Việt Nam so với các bên tranh chấp khác ở biển Đông chính là các chứng cứ pháp lý chẳng thể phủ nhận.

Ràng buộc nghĩa vụ lẫn nhau giữa các cường quốc. Tuy nhiên. Giúp kìm giữ các nhà nước trên cả thảy lãnh hải trong khu vực Đông Nam Á. Sự thành lập một hiệp nghị hàng hải sẽ được xem như một bước đệm quan trọng từ vấn đề chung tới vấn đề riêng để tiến tới xây dựng COC nhờ sự hỗ trợ của các cường quốc bên ngoài. Giờ. Mà sẽ bao gồm cả khu vực Vịnh Thái Lan.

Nếu Hiệp ước hàng hải Đông Nam Á thành công thì các nước ASEAN sẽ có thể hợp nhất quan điểm giải quyết tranh chấp. Nền móng pháp lý của Hiệp ước này được dự đoán cũng sẽ gia tăng. Từ đó hạn chế rủi ro sử dụng vũ trang và quản lý tốt hơn các bế tắc trong tranh chấp giữa các nhà nước. Do sự thiếu hiệu quả của DOC và sự bế tắc trong thương lượng COC. Theo đó. Cụ thể là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) sẽ được vận dụng cho quờ quạng các bên.

Mà trông coi an ninh biển Đông như một trong những yếu tố quan trọng nhất của an ninh hàng hải toàn khu vực. Việc vận dụng Hiệp định hàng hải Đông Nam Á (nếu thành công) sẽ giúp Việt Nam dần phủ nhận khuynh hướng sử dụng vũ lực của phía Trung Quốc. Sự mở rộng khuôn khổ điều chỉnh so với COC và DOC sẽ giúp giảm các bất đồng về tranh chấp chủ quyền do tuyên bố chồng chéo của các bên ở biển Đông.

Chứ không chỉ riêng biển Đông. Ngay cả Mỹ. Nếu thành cộng. Tuy nhiên. Kiềm chân các cường quốc Hiệp ước Hàng hải Đông Nam Á không chỉ giới hạn trong nội bộ các nước ASEAN hay Trung Quốc.

Nước này cũng không có bất cứ lý do nào để thúc đẩy Trung Quốc theo luật.

Mà nó còn tạo điều kiện để các cường quốc có ích lợi giao thương và tự do hàng hải tại khu vực dự và thúc đẩy hiệp tác quản lý hàng hải Thứ hai là khả năng pháp lý của Hiệp ước hàng hải Đông Nam Á được kì vọng sẽ dựa trên pháp luật quốc tế.

Xác định tính hợp pháp và thúc đẩy khả năng ứng phó với các cường quốc bên ngoài của ASEAN. Trong khi giải pháp cụ thể là COC thì chưa được xây dựng.

Cũng như sự phủ nhận buộc ràng pháp lý từ phía Trung Quốc. Quá trình đàm phán COC không chỉ được đánh giá là sẽ khó có khả năng được ưng chuẩn trong tương lai gần.

No comments:

Post a Comment