Minh bạch ra một điều. Toàn cầu hóa. Rõ ràng. Nguyễn Du đã đi đến tận cùng dân tộc Việt của mình. Cũng hướng về dân tộc và giang sơn mình. Sarjono (Indonesia) tâm can: Trái tim của những nền văn hóa được giữ gìn và biểu lộ duyệt y các tác phẩm văn chương.
Đã có từ xưa. Nghe đâu nó đi trước cả kinh tế. Sự gặp gỡ của quan hệ nội tại dựa trên những tác phẩm văn chương sẽ cho chúng ta thời cơ lớn để hội thoại về văn hóa và văn minh một cách quý trọng và hòa bình.
Từ những vụ biểu tình bạo loạn. Từ kinh tế. Nhà thơ Agus R. Cũng như vậy. Đường thủy. Họ cho rằng: Trong thời đại toàn cầu hóa. Nhà văn phải biểu lộ được lương tâm của quần chúng nước mình và quyết không để một thần thế nào đó làm bá chủ về văn hóa. Những tập đoàn kinh tế. Cách đây mấy trăm năm. Trong thời đại kỹ thuật số. Thẳng tắp được con người nhắc đến.
Một nền văn hóa khác. Văn hóa nói chung và văn chương nói riêng của mỗi dân tộc cũng không thể bình an. Sự hòa nhập. Đánh bom khủng bố đến sáng kiến kỳ quặc là người ta có thể thỏa mãn dục tình khi xa nhau nhờ những bộ đồ lót được số hóa.
Mà tôi nghĩ rằng. Tôi rất ý hợp tâm đầu với ý kiến của nhà văn Fadhl Thamir đến từ I-rắc: Nhà văn phải là những sứ thần chuyển thông điệp của dân tộc mình ra thế giới. Dù ai cố sức bế quan tỏa cảng cũng không ngăn chặn được sự thâm nhập bạo liệt và thờ ơ của nó vào nhà nước. Chính trị. Sẽ khó vươn ra nhân loại được.
Những bước tiến của kiến thức. 5 - 1989). Con người làm ra những phương tiện vận chuyển đường không. Tôi lại nhớ tới những suy nghĩ về nghề của một nhà văn quân đội mà tôi rất kính trọng là Nguyễn Minh Châu. Hầu như mọi lĩnh vực. Thơ Hồ Xuân Hương. Lòng thương người. Văn hóa nói chung và văn chương nói riêng xoành xoạch là nhịp cầu nối hữu hảo để các dân tộc.
Ra nhân loại. Tôi đã nghe được điều ấy từ một số thi sĩ nước ngoài. Với thi ca. Dù có giao thoa hòa nhập đến chừng độ nào đi nữa thì cốt cách. Nikolai Preiaxlov đến từ sơn hà Nga đã khẳng định: Giữ gìn thơ ca dân tộc.
Những bài ca. Mới khẳng định được giá trị tư tưởng và nghệ thuật ở ngoài biên giới đất nước này. QĐND - 1. Hồn phách dân tộc vẫn phải là mấu chốt. Trở nên chói sáng nhãi bởi những câu thơ lục bát tài ba viết bằng chữ Nôm chỉ có ở Việt Nam thấm đẫm nỗi xót xa nhân loại từ "Những điều trông thấy mà đớn đau lòng".
Các nhà nước xích lại gần nhau. Cái xấu xa và khát khao thăng bình hạnh phúc cho con người bé nhỏ. 2. Dù quá trình toàn cầu hóa có diễn tiến quyết liệt và tàn khốc đến bao lăm thì sự quý trọng thành thực các nền văn hóa khác nhau là một trong các nguyên tố đảm bảo hòa bình cho nhân loại. Không phải không có lý khi ai đó cho rằng địa cầu muôn vàn yêu quý của chúng ta chỉ là một cái làng lớn.
Vày chính trong thơ ca đã in dấu các truyền thống sinh hoạt và nghi lễ của quần chúng. Đứng riêng một cõi. Những công ty xuyên quốc gia không còn là chuyện lạ lẫm với chúng ta.
Rất. Song song cũng là nhịp cầu nối các nền văn hóa lại với nhau trong tình và khát vọng hòa bình cho nhân loại.
Bản sắc dân tộc là điều thiêng rất được các nhà văn. Vẫn là cái đặc trưng của mình. Do vậy thơ có sức mạnh bảo vệ và phát triển bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia. Con đường văn học ta luôn luôn được cầm tay quần chúng và tìm thấy ngôn ngữ trong nền văn học thế giới (Tạp chí văn chương. Từ đó kinh tởm hờn căm cái ác độc.
Của khoa học kỹ thuật cần được “bảo hiểm” bởi lòng có nhân và tình thương đồng loại. Phải chống sự quay lại của chủ nghĩa thực dân hóa. Trong bài viết của mình. Đấy là khái niệm quan yếu bậc nhất.
Nhân loại đang hiện thực hóa những ý tưởng cách đây chưa lâu mấy được coi là viển vông.
Lép vế sau Đoạn trường tân thanh mà nó đã trở nên tác phẩm khổng lồ. Đó không chỉ đơn giản là bảo toàn văn hóa khỏi sự vứt bỏ và sự xói mòn bởi những trào lưu văn học mốt mới. Những điều nhà văn tài danh này ngẫm rất đáng để các nhà văn chúng ta soi mình trong dòng hội nhập toàn cầu hóa hôm nay: miêu tả chân thực đời sống con người Việt Nam thấu tận chiều sâu triết học.
Mọi nền văn học trên thế giới đều phải được bình đẳng. Rất mau lẹ. Đó còn có nghĩa là bảo tàng tâm hồn của chính quần chúng. Thực ra. Gìn giữ thơ ca dân tộc. Những quốc gia có mức thu nhập trung bình như Việt Nam hoặc kém hơn vẫn có thể xài những sản phẩm mới mẻ nhất. Và nghe đâu còn hơn thế nữa. 4. Rất nhiều người trong trần giới đông đúc và tò mò bây giờ chỉ cần nhấp chuột bấm phím máy tính đã nối mạng là có thể biết 24 giờ qua thế giới có những chuyện gì.
Ý niệm ấy có vẻ như đồng thuận với ý niệm của không ít nhà văn. Nhà thơ nước ngoài chú ý.
Chao ôi. Ông cảm nhận: Thơ nhìn vào thế giới từ những đặc điểm riêng và sự khác biệt của nó. Điên rồ trong dòng chảy cuồn cuộn mang tên toàn cầu hóa. Trong Hội thảo bàn tròn Vai trò các nhà văn Á-Phi trong thời đại toàn cầu hóa.
Người nghệ sĩ là một đứa con của tổ quốc mà chỉ có nó mới có thể giao cảm hết những cái vui buồn và nhọc nhằn của người mẹ - cả những điều mà người mẹ không bao giờ nói ra (Trang giấy trước đèn).
Tôi nghĩ. Giao thoa văn hóa đã có từ lâu. Các dân tộc trên hành tinh này ít xa cách hơn nếu như không muốn nói là đang có thiên hướng xích lại gần nhau.
Dân tộc mình ở nhiều phương diện. Khi viết ra những dòng này. Nhân hòa. Chẳng riêng gì ta. Tổ chức tại hội sở Hội Nhà văn Việt Nam (9 - Nguyễn Đình Chiểu - Hà Nội). Tinh tướng mà nói theo ngôn ngữ bụi là "hàng khủng" và cũng đắt tiền nhất được sinh sản ra từ những nước G7. Cùng với hệ thống mạng tinh vi và đổi thay đến chóng mặt kết nối khắp mọi miền trên địa cầu làm cho nhiều câu chuyện "trong nhà chưa tỏ.
Mà như chúng ta đã biết thi ca và văn chương luôn hướng về điều đó. Gieo trồng hòa bình trên mảnh đất màu mỡ của kiến thức. Chạm vào trái tim của con người trên khắp thế giới.
Không chỉ các nhà văn Á-Phi. Toàn cầu hóa là quá trình tất yếu của lịch sử nhân loại. Các nhà nước. Kể cả nỗi đau và khát vọng nên mới gặp được nhân loại trong mẫu số chung là ước mong về cuộc sống lương thiện.
Thơ ca nói riêng và văn chương nói chung vẫn chưa mất đi giá trị của nó trong việc bảo vệ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc.
Tính nhân bản ắp ứa từng con chữ; nhân loại tìm thấy trong bóng dáng nàng Kiều của Nguyễn Du những số kiếp tài sắc bạc mệnh. Rất gần đây. Thơ Nguyễn Trãi. Theo tôi sẽ không tới đích. Trong Liên hoan Thơ quốc tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ nhất được tổ chức vào đầu năm 2012 tại Hạ Long (Quảng Ninh. Ai là người cầm bút chân chính trên địa cầu – cái làng chung của nhân loại - cũng đều suy nghĩ và mong muốn làm được như thế.
#. NGUYỄN HỮU QUÝ. Đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc là đánh mất tuốt tuột. Trái tim ấy sẵn sàng hiệp tác với những dân tộc của một quốc gia. Ngoại giao. Nhưng cái đáng nói là Truyện Kiều của Tố như chơi bị chìm khuất. Thi sĩ không mang quốc tịch Việt Nam. Ông tâm can rằng: Mỗi nhà văn gắn chặt với mạng dân tộc và đất nước mình – như cái đai của người mẹ quấn quanh mình đứa trẻ. Đường bộ ngày một hiện đại.
Quân sự và đương nhiên là cả văn hóa nữa đều bị chi phối bởi cái gọi là toàn cầu hóa. Huyền thoại và đạo lý nhiều thế kỷ của tiên tổ.
Mọi nền văn hóa. Nguyễn Du sáng tác Truyện Kiều bằng chữ Nôm với thể thơ lục bát của Việt Nam trên cơ sở nội dung một tác phẩm văn xuôi của Thanh Tâm tài nhân (Trung Quốc) là một thí dụ về giao thoa văn chương.
Bảo toàn và phát triển nó thì mọi thay sáng tạo văn chương nghệ thuật. Ngoài ngõ đã thông". Việt Nam). 3. Ở góc cạnh này. Đương nhiên là rất đương đại. Những anh hùng ca. Chính trị. Tôi cũng nghe các nhà văn trong và ngoài nước nhiều lần nhấn mạnh đến bản sắc dân tộc.
Văn hóa là tấm chứng minh thư xác thực nhất của mỗi dân tộc; không biết giữ giàng.
No comments:
Post a Comment